ม.ราชภัฏนครฯ จัด “เทศกาล Soft Power หัตถศิลป์ถิ่นเมืองคอน 2024”

ม.ราชภัฏนครฯ จัด “เทศกาล Soft Power หัตถศิลป์ถิ่นเมืองคอน 2024”

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 16.30 น. ณ สวนสาธารณะศรีธรรมโศกราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์สืบสานงานพระราชดำริและการพัฒนาท้องถิ่น ร่วมกับ สาขาวิชาการจัดการวัฒนธรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาอุตสาหกรรมการบริการ คณะวิทยาการจัดการ และศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จัดงานเทศกาลซอฟต์พาวเวอร์หัตถศิลป์ถิ่นเมืองคอน 2024 ภายใต้แผนงานโครงการมหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2567ในการนี้ได้รับเกียรติจาก นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิด

กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเฉพาะหัตถศิลป์ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะของเมืองนครศรีธรรมราช ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในวันนี้ เราเชื่อมั่นว่าการนำเสนอและถ่ายทอดผลงานหัตถศิลป์ในรูปแบบต่างๆ จะสามารถสร้างการรับรู้และเพิ่มศักยภาพของชุมชนท้องถิ่นให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โครงการเทศกาลซอฟต์พาวเวอร์หัตถศิลป์ถิ่นเมืองคอน 2024 นี้ ได้รับการพัฒนาและต่อยอดมาจากองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ รวมถึงการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่นได้สร้างพื้นฐานความรู้และทักษะที่สำคัญในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเราได้นำมาใช้เป็นฐานในการพัฒนาโครงการนี้ให้มีความยั่งยืนและครอบคลุมยิ่งขึ้น

งานเทศกาลครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้โครงการการเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์หัตถศิลป์รอบพระธาตุเมืองคอน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
1.การรวบรวมองค์ความรู้ ศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
2.การพัฒนาศักยภาพชุมชน/พื้นที่ Soft Power จากอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นสินค้า Soft Power
3.การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากอัตลักษณ์หัตถศิลป์รอบพระธาตุเมืองคอนเป็นสินค้า Soft Power
4.การสร้างการรับรู้ Soft Power จากอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
5.การกำกับ ติดตาม ประเมินผลและเผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการ

ในการดำเนินงานดังกล่าวมีภาคีเครือข่าย อาทิเช่น ปราชญ์หัตถศิลป์รอบพระธาตุผู้แทนชุมชน หน่วยงานภาครัฐ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ผู้ประกอบการภาคเอกชน ธนาคารออมสินภาค 8 และหน่วยงานต้นสังกัด มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ซึ่งร่วมกันส่งเสริมเศรษฐกิจและสร้างงานในชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

รับชมบันทึกเทปถ่ายทอดสดทาง พิธีเปิด : https://www.facebook.com/watch/live/?ref=watch_permalink&v=439967849045343
เสวนา : https://www.facebook.com/nstru.pr/videos/1282045196537738/