ม.ราชภัฏนครฯ จัดงาน “เดินหน้าพัฒนาท้องถิ่นใต้ ม.ราชภัฎเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” ครั้งที่ 5 “มหกรรมวิชาการ นิทรรศการ นวัตกรรม สินค้าชุมชนคนพระราชา” ในระหว่าง วันที่ 17 – 19 สิงหาคม 2567

ม.ราชภัฏนครฯ จัดงาน “เดินหน้าพัฒนาท้องถิ่นใต้ ม.ราชภัฎเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” ครั้งที่ 5 “มหกรรมวิชาการ นิทรรศการ นวัตกรรม สินค้าชุมชนคนพระราชา” ในระหว่าง วันที่ 17 – 19 สิงหาคม 2567

วันนี้ ( 17 ส.ค.67 ) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครศรีธรรมราช อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีศรีธรรมราช โดย ศูนย์สืบสานงานพระราชดำริและการพัฒนาท้องถิ่น จัดงาน “เดินหน้าพัฒนาท้องถิ่นใต้ ม.ราชภัฎเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” ครั้งที่ 5 “มหกรรมวิชาการ นิทรรศการ นวัตกรรม สินค้าชุมชนคนพระราชา” โครงการมหาวิทยาลัยราชภัฎเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โครงการสนองงานพระราชดำริเพื่อการพัฒนาห้องถิ่น โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีนายจักรกฤษณ์ ฝั่งชลจิตร์ นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงาน

กิจกรรมนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อสรุปผลการดำเนินงานโครงการ ประจำปีงบประมาณ 2567 ประกอบด้วยโครงการมหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น นำองค์ความรู้ทางวิชาการ ไปสู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชนและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของนักเรียนในโรงเรียนในท้องถิ่นตลอดจนพัฒนาคุณภาพของบัณฑิต ให้มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ ให้ได้มาตรฐาน โดยน้อมนำศาสตร์พระราชา เป็นหลักในการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้ขับเคลื่อนโครงการมหาวิทยาลัยราชภัฎเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จำนวน สงขลาจัดประมาณ 11 โครงการ 49 กิจกรรม และโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินโครงการตามแนวพระราชดำริเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น อพ.สธ.เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรเข้าใจบุคลาครและเห็นความสำคัญของพันธุกรรมพืชและทรัพยากร ภายใต้การร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ จนเกิดประโยชน์ถึงมหาชนชาวไทยผ่านระบบข้อมูลพันธุกรรมพืชและทรัพยากรที่สื่อถึงกันได้ทั่วประเทศโดยมหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริภายใต้การดำเนินโครงการ จำนวน 22 โครงการ

โครงการมหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินโครงการตามแนวพระราชดำริเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น อพ.สธ. เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี ๒๕๖๑ อย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้การดำเนินโครงการ ได้มีการดำเนินโครงการดังกล่าว ภายในพื้นที่เป้าหมายของมหาวิทยาลัย จำนวน 9 อำเภอ 29 ตำบล 54 หมู่บ้าน 115 โรงเรียน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และตรัง ก่อให้เกิดผลงานด้านวิชาการเกิดการยกระดับเศรษฐกิจและสังคม ในพื้นที่ที่มีความครอบคลุมในประเด็นต่าง ๆ ตามปัญหา และความต้องการของชุมชนซึ่งสอดรับกับพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราชด้านการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นตามโยบายสภามหาวิทยาลัย และพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 อีกทั้งสอดรับพระราชปณิธาน พระราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ในการส่งเสริมและสนับสนุนและสนองงานตามแนวพระราชดำริ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นครอบคลุมมิติด้านสังคม การศึกษา เศรษฐกิจและทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ให้คนในชุมชนท้องถิ่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างสมดุล และยั่งยืน


กิจกรรมวันนี้ดำเนินการภายใต้ศูนย์สืบสานงานพระราชดำริและการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช และ ได้รับความร่วมมือจาก จังหวัดนครศรีธรรมราช, ห้างสรรพสินค้า CentralPlaza นครศรีธรรมราช, คณาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการกว่า 50 ท่าน, ชาวชุมชนท้องถิ่นผู้ประกอบการกว่า 50 ท่าน จากอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช รวมถึงคณาจารย์ นักศึกษา ประชาชนทั่วไปกว่า 200 คน โดยมีทั้งกิจกรรมสัมนาวิชาการ นิทรรศการวิชาการ และ บูธสินค้าชุมชนคนของพระราชา และกิจกรรมบนเวทีอีกจำนวนมาก โดยกิจกรรมในวันนี้คณะผู้จัดจะมีการสรุปและนำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัย และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ต่อไป