TK Park ร่วมกับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จับมือกับนักกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชน และการเรียนรู้ตลอดชีวิต กับ เทศกาลการเรียนรู้นครศรีธรรมราช 2567 Learning Fest Nakhon 2024

TK Park ร่วมกับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จับมือกับนักกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชน และการเรียนรู้ตลอดชีวิต กับ เทศกาลการเรียนรู้นครศรีธรรมราช 2567 Learning Fest Nakhon 2024

วันนี้ (24 ส.ค.67) ดร.กณพ เกตชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช เป็นประธานแถลงข่าว เทศกาลการเรียนรู้นครศรีธรรมราช 2567 Learning Fest Nakhon 2024 ที่บริเวณตลาดริมกำแพงเมืองเก่านครศรีธรรมราช โดย TK Park ร่วมกับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จับมือกับนักกิจกรรมการเรียนรู้ และหน่วยงานในเมืองที่ทำงานด้านการส่งเสริมการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชน และการเรียนรู้ตลอดชีวิต มาทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือของนักกิจกรรม และเกิดการรับรู้ ได้เรียนรู้ ทดลองเรียนรู้ของคนทุกช่วยวัยในเมืองนครศรีธรรมราช ตลอดจนจังหวัดใกล้เคียง จัดเทศกาลการเรียนรู้นครศรีธรรมราช 2567 (Learning Fest Nakhon 2024) ภายใต้ธีม คอนNext รากนครเชื่อมต่ออนาคต เทศกาลการเรียนรู้ ที่เชิญชวนภาคีเครือข่ายนักขับเคลื่อนงานและกิจกรรมด้านการเรียนรู้ในเมืองนคร มาร่วมจัดงาน เพื่อสร้างพลังความคิดส่งเสริมพื้นที่ความรู้ให้เด็ก เยาวชน ตลอดจนผู้คนในเมืองนคร ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาของเมืองเพื่อเป็นฐานอันสำคัญในการสร้างสรรค์และเชื่อมต่อให้นครศรีธรรมราชก้าวไปสู่นครแห่งการเรียนรู้ในยุคสมัยใหม่ ซึ่งเทศกาลการเรียนรู้นครศรีธรรมราช มีกำหนดจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 13 – 15 กันยายน 2567 ตั้งแต่เช้า 9.00 น. ถึงค่ำ เวลาประมาณ 20.00 น. โดยมีพื้นที่จัดงานหลักบริเวณอุทยานการเรียนรู้เมืองนครศรีธรรมราช โรงละครจังหวัดนครศรีธรรมราช และพื้นที่ของภาคีเครือข่ายกว่า 10 แห่ง ในเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช

ผู้สนใจการเรียนรู้ที่สนุกสนานเพลิดเพลิน สามารถเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย กว่า 50 รายการ จาก 29 ภาคีเครือข่าย ตั้งแต่เวิร์คชอป ทั้งด้านการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้มรดกทางภูมิปัญญาของเมืองนคร เทคโนโลยี คอนtalk และ คอนversation ที่รวบรวมนักคิด นักวิชาการ นักจัดการเรียนรู้ ครูภูมิปัญญา คนรุ่นใหม่มาร่วมพูดคุย เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ พัฒนาการของเมืองท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม เชื่อมต่อมาถึงปัจจุบัน และส่งผลให้เมืองนครเป็นเช่นในปัจจุบัน รวมถึงการเสวนาอนาคตของเมืองคอน ที่เชื่อมต่อรากฐานทางภูมิปัญญาบนความเข้าใจในอดีต ของเมืองที่มีอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ ยังมี “คอนtent” ในรูปแบบนิทรรศการ และโชว์เคส หรือผลงานของภาคีเครือข่ายคนนคร ที่จะให้ความรู้กับผู้สนใจ รวมไปถึงกิจกรรมที่สนุกสนาเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็น “คอนcert” การแสดงดนตรี การแสดง ร้อง เต้น จากเยาวชน และศิลปินคนนครฯ “คอนtemporary art” งานแสดงศิลปะร่วมสมัย จุดประกายไอเดียสร้างสรรค์ทั่วเมือง กิจกรรม “คอนtour” คราฟต์ทัวร์ บ้านครูช่างเมืองนครฯ ปิดท้ายด้วย “คอนmarket” เลือกจับจ่าย เลือกซื้อของกิน ของใช้ที่หลากหลาย สินค้าจากความคิดสร้างสรรค์ และเวิร์คชอปทดลองสร้างผลงานจากฝีมือตนเอง
ตัวอย่างกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น เวิร์คชอป” โดย กลุ่มบินหลาแจ๊ส ที่ตั้งใจมาสร้างองค์ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจด้านดนตรี ศิลปะ วัฒนธรรม และต่อยอดสร้างอาชีพจากงานเพลงและศิลปะ โดยมีการฝึกทักษะที่ครอบคลุมอาชีพการทำเพลง ตั้งแต่ การฝึกทำเพลงแบบง่ายๆ การเขียนเพลง การเป็น Youtuber สร้างรายได้จากเพลง ทิศทางการตลาด และการทำงานเบื้องหลัง

นอกจากนี้ ยังมีเวิร์คชอป ที่นำเอาภูมิปัญญาอาหารเมืองนคร มาใช้ความคิดสร้างสรรค์ ผ่านอาชีพ Food Stylist เวิร์คชอบ Creative Writing โดยนักเขียนมืออาชีพ มาพัฒนาทักษะให้เยาวชนที่สนใจงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ เช่น บทความ สารคดี เพื่อเข้าสู่อาชีพที่กำลังเป็นเทรนด์ “คอนtent” นำเสนอ นิทรรศการ และการแสดงผลงานเยาวชน (Showcases) เช่น นิทรรศการ “พาน้องมองเมืองคอน” ที่บอกเล่ากิจกรรมที่ TK Park และเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จัดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2567 โดยมุ่งหวังให้เยาวชนของเมืองนคร มีความรักและความภาคภูมิใจในเมืองที่ตนเองอยู่ ผ่านกิจกรรม “เดิน” ไปบนเส้นทางสายประวัติศาสตร์ของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช แล้วมาระดมความคิดเห็นกันว่าจะพัฒนาสื่อสร้างสรรค์เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนและคนรุ่นใหม่ต่อไป สำหรับผู้ร่วมพูดคุย และเสวนา ภายใต้กิจกรรม “คอนversation” เช่น นพ.บัญชา พงษ์พานิช กับการฟื้นฟูบวร-นครรัตน์ ให้เป็นแหล่งมั่วสุมทางปัญญาสำหรับคนนคร ผู้แทนเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่นำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน “การขับเคลื่อนเมืองนคร อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต” จากบุคคล กลุ่มบุคคล องค์กร ที่ส่งต่อความรุ่งเรืองของเมืองนคร ที่จะก้าวย่างต่อไปสู่อนาคตที่มั่นคง เป็นต้น
TK Park และเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีความเชื่อมั่นว่า เทศกาลการเรียนรู้นครศรีธรรมราช ในครั้งนี้ จะสร้างแรงบันดาลใจให้ภาคีที่ทำงานด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ จะรวมพลังกันเป็นเครือข่ายที่จะร่วมสร้าง “คนนคร” ผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ที่จะขับเคลื่อนเมืองนครศรีธรรมราช ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่และยั่งยืนต่อไป