สำนักงานขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดงาน “คมนาคมปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมี” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมปลูกฝังเยาวชนเรียนรู้ความปลอดภัยทางถนน “DLT Kids on the Road” นำไปสู่การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืน

สำนักงานขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดงาน “คมนาคมปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมี” เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมปลูกฝังเยาวชนเรียนรู้ความปลอดภัยทางถนน “DLT Kids on the Road” นำไปสู่การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืน

วันนี้ (4 กันยายน 2567) เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมเมืองนครศรีธรรมราช นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “คมนาคมปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมี” และกิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนน “DLT Kids on the Road” ภายใต้โครงการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้แก่เด็กและเยาวชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคลและถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และชมนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพในด้านการคมนาคมขนส่ง โดยมีนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และประชาชนทั่วไปให้ความสนใจนำบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรม

นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการโครงการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้แก่เด็กและเยาวชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใย และปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยความทุ่มเทพระวรกายเพื่อปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดมา อีกทั้งพระราชกรุณาที่ทรงห่วงใยในความปลอดภัยในการเดินทางของพสกนิกรไทย รวมถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชนไทย ซึ่งผู้เข้าชมงานโดยเฉพาะเยาวชนจะได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และน้อมนำไปปฏิบัติตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นางพศมน เจตน์ครองสุข ขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช กรมการขนส่งทางบกมีภารกิจในการควบคุม กำกับ ดูแลระบบการขนส่งทางถนนให้มีคุณภาพและความปลอดภัย การดำเนินมาตรการและโครงการต่าง ๆ จึงมุ่งเน้นถึงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของชาติ เช่น โครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ที่มุ่งเสริมสร้างและปลูกฝังจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในกลุ่มเยาวชนให้มีความพร้อมในการขับขี่และปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวันหยุดยาวที่มีการเดินทางของประชาชน และการปลูกฝังเรื่องความปลอดภัยทางถนนให้เป็นค่านิยมและวัฒนธรรมของคนไทยทุกคน ซึ่งในส่วนของกิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนแก่เด็กและเยาวชน ภายใต้โครงการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้แก่เด็กและเยาวชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ เป็นการดำเนินโครงการและต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ช่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคมโดยรวม เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อเยาวชนและครอบครัว มีส่วนช่วยหล่อหลอมให้เยาวชนมีความประพฤติที่ดีและมีวินัยในการขับขี่ ส่งผลให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตของตนเองและผู้อื่น จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและมีวินัยจราจรในอนาคต โดยกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระราชปณิธานพระราชกรุณาที่ทรงมีต่อเด็กและเยาวชน รวมถึงความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน

ขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมในวันนี้ เด็กและเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยมุ่งเน้นไปที่การเสริมทักษะการขับขี่รถจักรยานอย่างถูกต้องปลอดภัย โดยเด็กๆ เยาวชน รวมถึงผู้ปกครองที่เข้าร่วมงานจะได้รับความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร การใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องและปลอดภัย น้ำใจและวินัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นการสร้างจิตสำนึกแห่งความปลอดภัยตั้งแต่วัยเยาว์ ทำให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีวินัยและตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอยู่เสมอ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมฐานการเรียนรู้แบบ Active Learning จำนวน 6 ฐาน อาทิ ฐานการขี่จักรยานอย่างปลอดภัยในสนามจำลองและเรียนรู้เครื่องหมายจราจรพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยที่เหมาะสมกับช่วงวัย ฐานการข้ามถนนบริเวณทางม้าลายด้วยหลักการ “หยุด-มอง-ฟัง-คิด” ฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะและรถรับส่งนักเรียน ฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดและช่วยเหลือตนเองในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเฉพาะการฝึกให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองได้หากเกิดกรณีติดอยู่ในรถยนต์หรือรถรับส่งนักเรียน การปลูกฝังพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัย เช่น เข็มขัดนิรภัย และหมวกนิรภัย นอกจากนี้ ยังสนุกสนานกับกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ ทั้งการระบายสี การแสดงศิลปิน บ้านบอล การตอบคำถามชิงรางวัล เชื่อมั่นว่ากิจกรรมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการวางรากฐานด้านความปลอดภัยทางถนนให้กับเยาวชนต่อไปในอนาคต.